GIÁO ÁN

GIÁO ÁN TAM KHẢO- DẠY HÁT "CHÁU YÊU BÀ"

Hoạt động âm nhạc:         

                      - NDTT  - Dạy hát: “ Cháu yêu bà” nhạc và lời Xuân Giao

                     - NDKH - Nghe hát:  “Bà còng đi chợ” sáng tác Phạm Tuyên

                                    - Trò chơi âm nhạc :  “Ai nhanh nhất”

I, Mục đích yêu cầu:

1. Kiến thức:

- Trẻ thuộc bài hát “Cháu yêu bà”

- Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả: Bài hát “Cháu yêu bà”, “Bà còng đi chợ ”

-Trẻ hiểu nội dung bài hát: “Cháu yêu bà” nói về tình cảm của 1 bạn nhỏ với bà của mình, yêu bà, yêu mái tóc của bà và biết vâng lời bà để bà vui.

- Trẻ biết cách chơi trò chơi

2. Kỹ năng:

- Trẻ hát đúng lời, đúng nhạc bài hát “Cháu yêu bà” nhạc và lời của Xuân Giao

- Rèn và phát triển kỹ năng nghe nhạc cho trẻ

- Trẻ lắng nghe cô hát, cảm nhận được giai điệu bài hát

3. Thái độ:

- Trẻ yêu thích hoạt động âm nhạc

- Trẻ chăm học, hứng thú lắng nghe cô hát, yêu thích bài hát

- Trẻ tích cực tham gia các hoạt động trong giờ học

- Giáo dục trẻ yêu quý ông bà, cha mẹ và những người thân trong gia đình

II, Chuẩn bị:

- Máy tính, máy chiếu

- Nhạc  bài hát “Cháu yêu bà” và “ Bà còng đi chợ ”

- Sắc xô

- Cô và trẻ trang phục gọn gàng

- Vòng để chơi trò chơi, mũ hoa

III. Cách tiến hành

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Ổn định tổ chức, gây hứng thú

- Chào mừng các bé  tham gia chương trình “Đồ rê mí”của lớp C1 ngày hôm nay.

- Đến với chương trình ngày hôm nay lớp mình rất vinh dự được đón các cô, trong ban giám hiệu đến thăm lớp mình, xem lớp chúng mình học có ngoan và giỏi không đấy!Các con hãy khoanh tay đẹp chào các cô nào.

- Đến với chương trình ngày hôm nay gồm 3 đội chơi

     + Đội hoa cúc

     + Đội hoa sen

     + Đội hoa hồng

- Chúng ta hãy nổ 1 tràng pháo tay thật to chào đón 3 đội chơi

- Chương trình ngày hôm nay gồm 3 phần chơi đó là:

      + Phần 1: Bé tài năng

      + Phần 2: Trò chơi âm nhạc

      + Phần 3: Bé thưởng thức âm nhạc

2. Hoạt động 1: Dạy hát “ Cháu yêu bà” của nhạc sĩ Xuân Giao

- Xin mời các bé đến với phần chơi đầu tiên với tên gọi là “Bé tài năng”

- Để mở đầu phần chơi Bé tài năng cô có một món quà dành tặng cho các đội chơi, các đội chơi hãy cùng chú ý xem món quà của cô là gì nhé.

- Cô cho trẻ xem hình ảnh bạn nhỏ Tích chu, và bà của tích chu.

- Các con ơi! Món quà của cô Nhớ là gì nhỉ?

- À, đúng rồi. Các con vừa được xem bạn tích chu và bà của bạn ấy qua câu chuyện mà cô đã từng kể cho các con nghe. Câu chuyện nói lên tình cảm gắn bó yêu thương giữa bà và cháu.

- Không chỉ có bà của bạn tích chu mà bà của tất cả các bạn trong lớp mình đều rất yêu quý chúng mình đấy.

- Các con có yêu quý bà của mình không?

- Tình yêu đó thể hiện như thế nào?( chăm ngoan, lễ phép, nghe lời người lớn…)

- Để nói lên những tình cảm giữa bà và cháu nhạc sĩ Xuân Giao đã sáng tác một bài hát rất hay, đó là bài hát “ Cháu yêu bà”.

* Dạy trẻ hát

- Lần 1: Cô hát kết hợp với cử chỉ, điệu bộ

+ Cô vừa hát bài hát có tên là gì?

+ Do ai sáng tác?

- Lần 2: Cô hát kết hợp với nhạc

- Bài hát đã nói lên tình cảm của ai?

- Khi em bé vâng lời thì bà như thế nào nhỉ?

- Cô giới thiệu nội dung bài hát: bài hát “Cháu yêu bà “ nói về tình cảm của bạn nhỏ với bà của mình :  Em bé luôn muốn được ở gần bà lúc nào cũng muốn được nắm lấy bàn tay của bà nhưng bé biết rằng bà mình chỉ vui khi mà bé biết vâng lời mà thôi.

- Bây giờ đã bạn nào thuộc bài hát này rồi hãy hát cùng cô nào

- Cô bắt nhịp trẻ hát cả bài ( bằng cách cô hát to, rõ lời, hát chậm từ đầu đến cuối)

- Cô cho trẻ hát ( 3 - 4 lần )sau mỗi lần hát cô chú ý sửa sai cho trẻ

- Vừa rồi cô thấy 3 đội chơi rất hào hứng  hát bài “ Cháu yêu bà”. Bây giờ cô xin mời sự thi đua của từng đội chơi.

- Đầu tiên cô xin mời : + Đội hoa cúc

                                     + Đội hoa sen

                                     + Đội hoa hồng

- Cả 3 đội đều thể hiện rất hay bài hát cả 3 đội chơi đều xứng đáng nhận 1 tràng pháo tay thật lớn

- Mời nhóm hát

- Cô mời cá nhân trẻ lên hát

- Cô cho hát nâng cao theo yêu cầu của cô ( hát to, hát nhỏ, cô chỉ tay về bên nào thì bên đó hát…)

- Khen trẻ

=> Cô bao quát và giúp đỡ trẻ khi cần thiết

3. Hoạt động 2: Trò chơi âm nhạc “Ai nhanh nhất”

- Chúng mình vừa thể hiện rất hay bài hát “Cháu yêu bà” rồi cô quyết định  thưởng cho các con một trò chơi được mang tên “Ai nhanh nhất” và đó cũng là phần chơi thứ 2 của chương rình.

- Cách chơi: Các con hãy đi vòng tròn, vừa đi vừa vỗ tay theo nhịp bài hát….khi tiếng sắc xô của cô vang lên các con hãy chạy thật nhanh vào vòng của mình

- Luật chơi: Bạn nào không nhảy được vào vòng sẽ nhảy lò cò, mỗi vòng chỉ được hai bạn nhảy vào.

- Cô cho trẻ chơi 2-3 lần

- Các đội chơi đã tham gia rất xuất sắc phần chơi thứ 2 và trước khi đến với phần chơi thứ 3 mời cả lớp thể hiện tài năng của mình một lần nữa qua bài thơ thăm nhà bà nào

- Cho trẻ đọc bài thơ “ Thă nhà bà”

- Khen trẻ

=> Cô bao quát và giúp đỡ trẻ khi cần thiết

4. Hoạt động 3: Nghe hát “ Bà còng đi chợ ”

- Chào mừng các con đến với phần 3 của chương trình với tên gọi “ Bé thưởng thức âm nhạc”

- Các con ơi! Ngoài bài hát “ Cháu yêu bà” của nhạc sĩ Xuân Giao nói lên tình cảm của bà và cháu, cô còn một bài hát nữa cũng nói đến tình cảm của bà và những cháu nhỏ. Các con có muốn biết đó là bài hát gì không?

- Đó chính là bài hát “ Bà còng đi chợ ” sáng tác của nhạc sĩ Phạm Tuyên, các con cùng lắng nghe cô Nhớ thể hiện bài hát này nhé

*Cô hát lần 1

Giới thiệu tên bài hát, tên tác giả

- Cô vừa hát cho các con nghe bài hát gì?

* Cô hát lần 2: Cô hát giao lưu với trẻ

=> Cô bao quát và giúp đỡ trẻ khi cần thiết

* Kết thúc

- Sau 3 phần chơi cô thấy đội chơi nào cũng rất giỏi và phần thắng thuộc về cả 3 đội chơi

- Các con ơi! Tình cảm gia đình rất là thiêng liêng. Ông, bà, cha, mẹ luôn luôn yêu thương, đùm bọc chúng ta. Vì vậy, các con cũng phải luôn luôn yêu quý, kính trọng ông, bà, cha, mẹ của chúng mình các con đã nhớ chưa nào.

- Các con ơi chương trình của chúng mình ngày hôm nay đã kết thúc rồi xin hẹn gặp lại các bạn nhỏ vào chương trình tiếp theo nhé.

 

 

 

 

 

 

- Cả lớp chào

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

- Trẻ vỗ tay chào mừng

 

-Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

- Trẻ chú ý xem

 

- Cả lớp trả lời

 

- 2-3 trẻ trả lời

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

Trẻ lắng nghe cô hát

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ lắng nghe cô hát

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

 

-Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ hát cùng cô

 

 -Trẻ hát

 

 

 

 

 -Trẻ vỗ tay

 

- Nhóm trẻ hát

- Cá nhân trẻ lên hát

- Trẻ lắng nghe cô

 

 

 

 

- Cả lớp cùng chơi

 

 

 

 

- Trẻ đọc thơ

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

- Trẻ lắng nghe cô hát

 

- Trẻ lắng nghe và nhẫu hứng cùng cô

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ vẫy tay chào

 

 

Tác giả: Phan Thị Nhớ
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 7
Hôm qua : 11
Tháng 07 : 120
Năm 2020 : 4.125