Saturday, 20/04/2024 - 12:29|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Động Đạt 1

DẠY TRẺ KỸ NĂNG KHI THAM GIA GIAO THÔNG

Cuộc sống luôn bận rộn khiến cho các ông bố bà mẹ đôi khi trở nên sao nhãng việc bảo vệ con trẻ. Vì vậy, cách tốt nhất để bảo vệ con trẻ là dạy con những kỹ năng sinh tồn cần thiết để tự bảo vệ mình chẳng hạn như làm sao để tham gia giao thông an toàn.

Trẻ em chưa có khả năng tự đánh giá được khoảng cách cũng như tốc độ và phương hướng của xe khi tham gia giao thông. Vì vậy, việc giúp trẻ có sự hiểu biết cơ bản về an toàn giao thông khi đi bộ trên đường là điều vô cùng quan trọng. Đây cũng là bài học an toàn giao thông cơ bản nhất sẽ đi theo con suốt đời vậy nên cha mẹ hãy lưu ý và dạy bé ngay hôm nay nhé.

Tầm quan trọng của sự chú ý

Hãy chỉ cho con biết rằng phải thật sự chú ý, quan sát kỹ nhìn trước nhìn sau nhìn trái nhìn phải khi đi bộ sang đường vì không chỉ có mối nguy hiểm từ những chiếc xe chạy nhanh mà còn có mối nguy hiểm từ những chiếc xe bất ngờ xuất hiện hoặc không chịu nhường đường cho người đi bộ.

201611172-quan-sat

Dạy con về các quy tắc giao thông

Cách tốt nhất để dạy con về các quy tắc giao thông là hãy thường xuyên đi bộ cùng bé và thực hành các quy định về giao thông để bé thấy và hiểu được. Bằng cách này, khi con đi trên đường một mình con vẫn có thể tự ý thức và thực hiện được.

201611171-di-duong

Dạy con biết dừng lại và nhìn cả 2 bên, nghe ngóng tiếng xe mọi phía. Tuy nhiên, cũng cần nói để con hiểu rằng không phải chỉ dựa vào thính giác để phân biệt có xe hay không vì nhiều loại xe chạy khá êm. Do đó, cần phải dùng kết hợp cả tai và mắt để quan sát.

Xử lý tình huống

Khi đi bộ cùng con bạn có thể đưa ra các tình huống và hỏi con cách xử lý tình huống đó như thế nào. Chẳng hạn như: đến 1 ngã tư bạn có thể hỏi con nên làm gì bây giờ.

201611173-day-be-quan-sat

Bên cạnh đấy, hãy nhắc trẻ học cách giao tiếp bằng mắt với các lái xe trước khi con băng qua đường. Bằng cách này có thể đảm bảo rằng lái xe đã nhận thấy sự hiện diện của con. Tuy nhiên, với những loại xe cồng kềnh, quá cao so với thân hình của trẻ tốt nhất hãy chỉ cho con cách nhường đường và chú ý quan sát xung quanh.

Chấp hành đúng tín hiệu giao thông

Để con trẻ có thể chấp hành tốt các tín hiệu giao thông thì việc quan trọng là giúp con hiểu về ý nghĩa của các biển báo. Cha mẹ có thể cho con chơi các trò chơi về biển báo, chẳng hạn như đoán ý nghĩa của biển báo và có sự khen ngợi con khi con trả lời đúng.

201611174-bien-bao

Cẩn thận khi đi vào ngõ hẻm

Hãy dạy con cách cẩn thận khi đi vào ngõ hẻm bởi xe cộ luôn có thể xuất hiện đột ngột. Cha mẹ nên dạy con cách phải làm gì nếu bất ngờ gặp 1 chiếc xe từ trong ngõ đi ra, chẳng hạn như lúc đấy con có thể quay lại, dừng lại hoặc không tiến thêm vào con đường mà chiếc xe đang đi ra. Đôi khi bạn có thể sử dụng những chiếc xe ô tô mô hình để giải thích các tình huống an toàn cho trẻ nhỏ.

Giải thích cho trẻ sự nguy hiểm khi đi giữa các phương tiện đang dừng và tuyệt đối không nên chạy qua những khoảng cách giữa các xe đang dừng vì xe có thể vọt lên bất ngờ. Luôn luôn phải sang đường ở làn đường dành cho người đi bộ.

20161117-xe-di-lai

Đó là các quy tắc căn bản mà bố mẹ cần dạy cho trẻ càng sớm càng tốt, để bé biết cách giữ an toàn khi tham gia giao thông.

Lượt xem: 552
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 92
Tháng 04 : 654
Năm 2024 : 7.163